Cùng với Toyota Corolla Altis, Toyota Camry là con gà đẻ trứng vàng của hãng xe số 1 thế giới. Ra đời năm1983, Camry hiện đã bước sang thế hệ thứ 7 và có mặt tại trên 100 quốc gia trên thế giới, với doanh số tích lũy đến 16 triệu xe tính đến cuối năm 2012. Chiếc xe hạng trung này đang thống trị phân khúc của mình với các đối thủ đáng gờm như Honda Accord, Mazda6, Nissan Teana, Ford Taurus... và đạt được rất nhiều danh hiệu "Car of the Year" tại nhiều quốc gia trên thế giới.
1. Lịch sử và các thế hệ dòng xe Toyota Camry trên thế giới
Cái tên Camry được bắt nguồn từ tiếng Nhật bản là Kanmuri, có nghĩa là "vương miện", tượng trưng cho quyền lực, sự cao quý. Bắt đầu ra mắt tại nhà máy Toyota tại Kentucky năm 1982
Thế hệ đầu tiên xe camry từ năm 1982-1986
Camry chỉ có loại động cơ 4 máy thẳng hàng 2.0 lít, 92 mã lực nhưng chia ra 2 loại hộp số: 5 số tay và 4 số tự động. Đối lập với chiếc Celica Camry dẫn động cầu sau, Toyota Camry là xe dẫn động cầu trước.
Thiết kế của Camry thế hệ thứ nhất phù hợp với khuynh hướng dạng hộp của những năm đầu 1980. Kích thước và trang bị của xe là những đặc trưng của xe Nhật vào thời đó, xe rẻ tiền, nhỏ nhắn nhưng cứng cáp và cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ to lớn của Mỹ.
Thế hệ thứ 2 từ 1987-1991.
Thế hệ thứ hai giới thiệu vào năm 1986, có thêm mẫu wagon nhưng lại bỏ đi mẫu hatchback. Nó vẫn được coi là xe hạng trung vào lúc này. Năm 1988 phiên bản AWD (dẫn động 4 bánh) lần đầu tiên dược giới thiệu với động cơ 2.5 V6, 160 mã lực. Động cơ V6 này có tính năng trục cam đôi trên nắp máy (DOHC), gần giống như loại 4 xi-lanh 115 mã lực.
Nhà máy tại Kentucky bắt đầu sản xuất Camry vào năm 1988, với ba model của thế hệ 2 là Camry bản tiêu chuẩn, Camry DX và Camry LE. Động cơ 2.5L và khung gầm của Camry cũng được dùng cho dòng cao cấp Lexus ES250. Chiếc ES250 là một đặc trưng cho loại Camry hardtop (loại mui cứng không có thanh chống giữa 2 cửa sổ) tại thị trường Nhật.
Vào năm 1991, hệ thống chống bó phanh (ABS) được trang bị cho các mẫu V6, LE và wagon.
Thế hệ thứ 3:1992-1993-1994-1995-1996
Camry Thế hệ thứ 3 được bán tại Nhật năm 1990 và ở Mỹ thuộc vào đời 1992. Nó được coi như là mẫu đầu tiên Toyota để tham gia vào dòng sedan loại lớn, loại mà Toyota gọi là “world-sized”. Đây là cột mốc đánh dấu sự chuyển tiếp của Camry từ một loại xe 4 cửa rẻ tiền lên loại sedan lớn hơn và sang hơn.
Thế hệ thứ 4:1997-1998-1999-2000-2001
Camry Thế hệ thứ 4 được giới thiệu tại Nhật vào Tháng 12/1996. Vẫn tồn tại hai mẫu sedan và wagon (tại Nhật có tên là Camry Gracia), còn tại Mỹ thì chỉ có loại sedan bắt đầu từ đời 1998. Model 2000 thì có cải tiến chút ít ở đầu và đuôi nhưng cũng không khác model 1999 là mấy. Mẫu Specter chấm dứt tại Nhật vì Camry được nâng chiều ngang lên 1.795mm.
Chiếc Camry đầu tiên được bán ra dưới tên Daihatsu. Đó là chiếc Diahatsu Altis, cũng được coi là một loại Camry xuất khẩu. Camry V6 lại được nằm trong bảng “10 xe tốt nhất” năm 1997 của tạp chí Car and Driver.
Toyota Camry: 2002-2003-2004-2005-2006
Tháng chín năm 2001, chiếc Camry cuối cùng được đưa ra như một dòng Sedan lớn hơn (kiểu dáng hấp dẫn lấy cảm hứng từ Vitz, Corolla và Solara Coupé), nhưng không có phiên bản Station Wagon như lần đầu tiên (một mẫu Wagon tương tự được bán tại thị trường nhà Nhật Bản, nhưng bằng cái tên Toyota Mark II Blit). Ở vài nơi khác thì Camry station wagon được thay thế bởi Highlander crossover SUV.
Thế hệ thứ năm hơi giống thế hệ thứ tư ở chỗ cẩ hai đều có những đường cong nhẹ nhàng. Tuy nhiên phần đầu xe hơi ngắn, nhưng lại tăng chiều dài cho khoang hành khách, một công nghệ được tiếp thu từ mẫu xe Compact.
Năm 2002 tại thị trường Mỹ, mẫu CE được cắt giảm nhưng mẫu SE thể thao lại được đưa vào. Cả hai mẫu LE và SE đều được trang bị hộp số tay, động cơ 4 xilanh 3.0L, 255hp. Vài model có thể được trang bị động cơ V6 hoặc số AT, tuy nhiên số MT thì không được dùng cho model động cơ V6. Cũng trong năm này, Camry Solara vẫn được giữ nguyên bộ khung gầm của thế hệ thứ tư, tuy nhiên Solara lại được nâng cấp động cơ 2.4L giống của Camry đang sử dụng.
Toyota Camry:2007-2008-2009-2010-2011
Camry thế hệ thứ sáu là một thiết kế hoàn hảo, nó được lắp ráp tại nhà máy Toyota ở Georgetown, Kentucky và nhà máy Subaru Ấn Độ. Model 2007 lần đầu được ra mắt tại triển lãm quốc tế Auto Show Bắc Mỹ, đi kèm với nó, một phiên bản giống hệt khác là Camry Hybrid (Camry HV).
Camry mới có động cơ 2.4L I4, 158 mã lực, với 4 phiên bản thu gọn: CE, LE, SE, và XLE . Xe cũng có những lựa chọn khác như động cơ 3.5L, 268 mã lực, cho các phiên bản LE, SE, và XLE.
Thế hệ thứ 7 của Toyota Camry
2. Toyota Camry tại thị trường ô tô Việt nam
Toyota Việt nam phân phối mẫu xe Camry bắt đầu từ năm 2002, tương đương với thế hệ thứ 5 trên thế giới. Con át chủ bài này của Toyota nhanh chóng chiếm lĩnh doanh số lớn nhất ( có thời điểm lên đến 98%) trước các đối thủ cạnh tranh như Ford Mondeo, Mazda6 và sau này có thêm Honda Accord, Hyundai Sonata...Về đẳng cấp sang trọng, Camry cũng được coi là có số có má đối với người Việt nam, qua câu nói " Nhất Mẹc (Mercedes), nhì Bi (BMW), tam Ri (Camry), tứ Nis (Nissan)".
Hiện tại, có 3 phiên bản của mẫu xe thế hệ 7 này được phân phối tại Việt nam, bao gồm:
Toyota Camry 2.5Q, bản cao cấp nhất với ghế da và nội thất màu đen, màn hình DVD, điều hòa 3 vùng độc lập, chỉnh rèm, điều hòa và hệ thống âm thanh tự động từ hàng ghế sau.
Toyota Camry 2.5 G có chung dung tích máy và hộp số tự động 6 cấp với phiên bản 2.5q nhưng thua kém một chút về nột thất như ghế da màu be, điều hòa 2 vùng, đầu CD.
Phiên bản gây bất ngờ chính là bản Camry 2.0. Việc ra mắt dung tích nhỏ này chủ yếu cạnh tranh với Camry 2.0 nhập khẩu Đài Loan nhưng đã khiến cho các đối thủ đàn em cùng dung tích xy lanh như Altis 2.0, Civic 2.0 phải kinh sợ vì giá không chênh nhau nhiều nhưng đẳng cấp lại khác hẳn.
(Nguồn tin tại: http://www.toyotathanhxuan.com.vn/chi-tiet-tin/cac-the-he-dong-xe-camry-tren-the-gioi/513.html)
Công ty Hoa Mai rất hân hạnh được phục vụ quý khách!
All comments [ 0 ]
Your comments